วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรื่องของโปรตีนและไขมัน

หลายคนท้อแท้ อุตส่าห์ออกกำลังกายทุกวัน แต่ออกมาตั้งนานแล้ว แทนที่จะเพรียวเบาขึ้น กลับตัวหนาขึ้นน้ำหนักเพิ่มอีกต่างหาก อะไรคือเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ???

ในขบวนการขนส่งอาหารไปเป็นพลังงานให้เซลล์นั้น มีฮอร์โมนสองชนิดที่รับหน้าที่อยู่

1)เบต้าเซลล์ของตับอ่อนสร้างฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อใช้ในการขนส่งอินซูลินเพื่อนำน้ำตาลจากการย่อยคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่เซลล์ทั่วร่างกาย หากเซลล์ใช้จนพอแล้ว อินซูลินก็จะขนน้ำตาลส่วนเหลือไปเก็บสำรองในตับและกล้ามเนื้อ หากตับและกล้ามเนื้อบอกว่าพอแล้ว ล้นแล้ว อินซูลินก็จะขนน้ำตาลส่วนเหลือไปเก็บในชั้นไขมันโดยเฉพาะพุง

2)ส่วนอัลฟ่าเซลล์ของตับอ่อนสร้างฮอร์โมนกลูคากอน ทำหน้าที่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด โดยนำน้ำตาลที่เก็บสำรองไว้ตามตับและกล้ามเนื้อออกมาสู่กระแสเลือด หากไม่พอเพียงก็ไปสลายโปรตีนและไขมันให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคส กรดอะมิโน และกรดไขมัน

ดังนั้นใครก็ตามที่ออกกำลังกายแล้วจำมาผิดๆว่าร่างกายต้องอาศัยน้ำตาลเป็นพลังงาน ก่อนออกกำลังก็เลยดื่มเครื่องดื่มหวานๆให้สดชื่นแก้เหนื่อย พอออกกำลังกายเสร็จก็หลงคิดไปว่าออกกำลังเผาผลาญไปได้ตั้ง 300 kcalแน่ะ เริ่มหิวมาก(น้ำตาลเริ่มตก)ก็กินข้าว กินก๋วยเตี๋ยวได้เยอะ อิ่มอร่อย !!!! ลองเหลียวหลังไปดูธรรมชาติคุณสมบัติของฮอร์โมนทั้งสองข้างต้นว่ามันจะมีโอกาสได้เผาผลาญไขมันบ้างไหมล่ะ ?? ยังจะแปลกใจอีกไหมว่าทำไมไม่ลดสักที

เราต้องหาอุบายให้อินซูลินหยุดทำงาน หยุดการสะสมไขมัน นักวิชาการจำนวนมากเรียกอินซูลินว่า “ฮอร์โมนสะสมไขมัน Fat Storage Hormone ” แต่เราต้องกระตุ้นให้กลูคากอนทำงานเพื่อให้ทำหน้าที่ตามที่ว่ามา เอาน้ำตาลเก่า ไขมันเก่า โปรตีนเก่าออกมาใช้โดยไม่ต้องเติมน้ำตาลใหม่ แค่นี้เอง

นักวิชาการจำนวนมากเรียกกลูคากอนว่า “ฮอร์โมนเผาผลาญไขมัน Fat Burning Hormone ”

อุบายที่ว่านั้นก็คือ “ทั้งก่อน ระหว่าง หลัง ออกกำลังกาย งดการกินแป้ง น้ำตาล ทุกชนิด หาเครื่องดื่มที่มีโปรตีนผสมเช่นนมถั่วเหลือง โปรตีนเชค (เพราะอาหารเครื่องดื่มโปรตีนจะกระตุ้นกลูคากอน และเตรียมโปรตีนเป็นวัตถุดิบให้กลูคากอนได้ย่อยสลายเป็นกรดอะมิโน โดยไม่ต้องไปย่อยโปรตีนในกล้ามเนื้อเรา พอเสร็จการออกกำลังกาย ในเมนูอาหารให้งดแป้งทุกชนิด ให้หนักผักผลไม้ เนื้อสัตว์
หากโหยน้ำตาลจริงๆก็กินกล้วยสักผลสองผล

ทำอย่างนี้ก็จะได้ผลประโยชน์สามเด้ง
1)ออกกำลังแล้วกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น มีกรดอะมิโนเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
2)ไขมันถูกเผาผลาญออกไปเป็นพลังงาน โดยไม่มีการสะสมเพิ่มเหมือนที่ผ่านๆมา
3)ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเห่งความสุข(เอ็นดอร์ฟิน)ออกมา ยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด(คอร์ติซอล)

ตอนนี้ชัดแล้วนะครับว่าร่างกายจะไม่สร้างกล้ามเนื้อ(โปรตีน)ในเวลาเดียวกันกับการสร้างพุง(ไขมัน)
เหมือนอยู่กันคนละด้านของเหรียญ สร้างโปรตีนก็งดสร้างไขมัน สร้างไขมันก็งดสร้างโปรตีน

แถมเอาไว้อีกนิด ไขมันจะถูกสร้างมากเวลาเครียด นักดูโหงวเฮ้งดูพุงยื่นๆกลมๆปราดเดียวก็รู้แล้วว่าคนนี้เครียดสะสมมาเยอะ ส่วนคนที่มีกล้ามเนื้อเยอะนักดูโหงวเฮ้งดูปราดเดียวก็รู้ว่าคนๆนี้พลังทางเพศมีเหลือเฟือ
เลยมีคำเปรียบเปรยแสบๆคันๆว่า
“อ้วน เผละ พุงยื่น = Sex เสื่อม ; เพรียว มีเนื้อ (กล้ามเนื้อ) = Sex แจ๋ว”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น