วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันได 5 ขั้นปฏิวัติตัวเองสู่รอบเอวในฝัน

บันได 5 ขั้น ปฏิวัติตัวเองสู่รอบเอวในฝัน เริ่มจาก “การค้นหาน้ำหนักตัวที่เหมาะสม” โดยหลักเกณฑ์ง่ายๆที่จะบอกว่าอ้วนไม่อ้วนก็คือ นำส่วนสูงมาลบด้วย 110 กรณีของผู้หญิง และสำหรับผู้ชายให้ลบด้วย 100 จะได้ตัวเลขน้ำหนักที่ควรจะเป็น ถ้าเกินหรือขาดแปลว่าไม่สมดุล

บันไดขั้นต่อมาคือ “โภชนาการดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” คำว่าโภชนาการดีคือ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อ โดยหน่วยงาน USDA ของอเมริกา รณรงค์ว่า ให้แบ่งสัดส่วนอาหารในจานแต่ละมื้อออกเป็น 3 ส่วน โดยตักผักใบสีเขียวและผักสดต่างๆครึ่งจาน ตักแป้งและคาร์โบไฮเดรตไม่เกิน 1/4 ของจาน และส่วนที่เหลืออีก 1/4 เป็นโปรตีน ถ้าจะให้รอบเอวเล็กลงทันใจขึ้น ควรเลือกทานแป้งเชิงซ้อน เช่น ข้าวไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีท ธัญพืช และเมล็ดถั่วต่างๆ ส่วนโปรตีนก็เป็นโปรตีนคุณภาพดี

บันไดขั้นที่สามท่องไว้ “ซ้ายที ขวาที วันละ 30 นาที ช่วยได้เกิน 100%” การออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยวัน ละครึ่งชั่วโมง ช่วยให้ดูเพรียวขึ้นทันใจจริงๆ แถมสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัย “ท่าลดเอว” ที่ทำง่ายแต่ได้ผลคือ การนอนตะแคงยกขาขึ้นลง ทำข้างละ 20-30 ครั้งสลับไปมา หรือยืนหมุนตัวบนแผ่นหมุน 15-20 นาที

บันไดขั้นที่สี่คือ “น้ำผู้ช่วยที่ถูกลืม” กลไกในร่างกายส่วนใหญ่ใช้น้ำเป็นตัวขับเคลื่อน แต่เรามักดื่มน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทางที่ดีควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว

บันไดขั้นสุดท้าย “สวมบทคุณบังอร” เพื่อให้ระบบเผาผลาญทำงานมีประสิทธิภาพ ควรหลีกเลี่ยงการนอนดึก เพราะจะทำให้อยากทานขนมจุกจิก และหิวระหว่างกลางคืน ส่งผลให้รอบเอวใหญ่ขึ้นแบบยั้งไม่อยู่ การพักผ่อนด้วยการนอนไม่น้อยกว่า 6-8 ชั่วโมง และไม่นอนดึกเกิน 4 ทุ่ม จะทำให้ร่างกายพักผ่อนอย่างเพียงพอ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญได้มากขึ้นจากปกติถึง 40%





ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น