วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หรือเป็นเพียงรอยยิ้มรอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ

» "หรือเป็นเพียงรอยยิ้ม...รอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ"
» เบื้องหลังเพลง `เพราะอะไร´

พี่จิก ประภาส ชลศรานนท์ เล่าให้ฟังถึงเบื้องหลังเพลง "เพราะอะไร"
เพลงที่ผมชื่นชอบเพลงหนึ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ไว้ในหนังสือ "ประโยคย้อนแสง" ว่า...

::::::::::::::::::::


"หรือเป็นเพียงรอยยิ้มรอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ"

ไม่น่าเชื่อ เส้นโค้งเล็ก ๆ ที่มุมปาก ทำให้ทั้งชีวิตเปลี่ยนแปลงได้

ข้างหลังเพลง "เพราะอะไร"...เพลงนี้เกร็ดเยอะ ทั้งที่มาของเพลงและเรื่องราวกว่าจะได้บันทึกเสียง รวมไปถึงน่าจะเป็นเพลงของผมเพลงหนึ่งที่ถูกนำไป บันทึกเสียงไว้หลากหลายเวอร์ชั่นที่สุด

มันเริ่มจากแรงบันดาลใจง่าย ๆ ผมถามลูกชายเมื่อครั้ง เขายังตัวเล็ก ๆ อยู่ เราคุยกันประสาพ่อที่ติดลูก เล่นกับลูก

ผมถามเขาว่ารักพ่อไหม ถามไปแบบไม่ได้ต้องการคำตอบอะไรเป็นพิเศษหรอก

เขาก็ตอบว่า....รัก

พ่อก็ดันถามต่อว่า....รักเพราะอะไร

เขาก็ตอบไปแบบเด็ก ๆ ว่า...ไม่รู้

จากคำตอบที่ว่าไม่รู้แบบเด็ก ๆ แค่นี้ ผมก็เกิดความคิดว่า...ผมจะแต่งเพลงรักขึ้นเพลงหนึ่ง ความรักมันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ

มันตอบยากนะว่ารักเพราะอะไร มันมีปัจจัยอะไรไม่รู้กี่อย่างต่อกี่อย่างที่ทำให้คนเรารักกัน

บางทีมันอาจจะเป็นแค่รอยยิ้ม ที่ยิ้มให้กันเมื่อแรกพบ หรือการหมั่นไส้กันในครั้งแรกที่เจอ

แต่ในใจผมนี่...ผมรู้ว่าผมจะเขียนอะไรเป็นคำตอบว่า...ทำไมฉันถึงรักเธอ

แล้วผมก็เขียนเพลงนี้ไปแบบยังไม่รู้ว่าจะให้ใครร้อง เขียนจากแรงบันดาลใจแท้ ๆ เหมือนสมัยที่เขียนเพลงชุด อื่น ๆ อีกมากมาย

::::::::::::::::::::


วันหนึ่ง จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง โทร.มาถามว่า ข่าวคราวด้วยความคิดถึงกัน และบอกว่ากำลังจะทำอัลบั้มใหม่อยู่

ผมก็บอกว่า ผมมีอยู่เพลงหนึ่ง...เอาไหม
เขาก็บอกว่า...เอา
ผมก็ว่าถ้าอย่างนั้นมาเจอกันที่ช่องเจ็ด ซึ่งผมกำลังจะไปพอดี แล้วเขาก็มาหาตามนัด

พอเจอกันผมก็ส่งกระดาษเนื้อเพลงให้ เขาก็นั่งดู ๆ อยู่
แต่ด้วยอารามที่ไม่ได้เจอกันนานก็เลยคุยเรื่องอื่นเสียสนุก
แต่ก็เห็นว่าจุ้ยเขาเอาเนื้อเพลงสอดเข้าไปในนิตยสารเล่มหนึ่ง
ที่เขาถือมาด้วย

เราคุยกันไปพักใหญ่ แล้วผมก็ขอตัวไปทำงานต่อในห้องส่ง จุ้ยกลับไปตอนไหนผมไม่ทันสังเกต พอตอนค่ำ ๆ ผมกำลังจะเดินไปขึ้นรถ ก็มีแม่บ้านที่ดูแลกองถ่ายวิ่งมาถามว่า... ผมลืมนิตยสารเล่มนี้ไว้หรือเปล่า

ผมก็จำได้ว่าเป็นเล่มที่จุ้ยถือมา ผมก็รีบเปิดดูข้างในแล้วก็พบว่า...กระดาษที่เขียนเนื้อเพลงยังอยู่ในหนังสือ

ก็ไม่ได้คิดอะไร ก็กลับบ้าน

ผ่านไปหลายเดือนเหมือนกัน จุ้ยก็ไม่เห็นโทร.มาถามเรื่องเพลง ไม่รู้เขาลืมหรือเปล่า ผมก็อนุมานได้ว่า เขาคงไม่ชอบ แต่เกรงใจเรา ผมก็เก็บเพลงนั้นไว้ไม่ได้คิดอะไร แล้วก็ลืม ๆ มันไปเสียสนิทด้วยนิสัยส่วนตัวของตัวเอง

::::::::::::::::::::


แล้ววันหนึ่งผมเจอป้างที่จุฬาฯ รู้สึกว่า เขากำลังเดะบอลอยู่ เขาวิ่งมาหาเลย แล้วเขาก็บอกว่า เขาอยากให้ผมแต่งเพลงให้เขาเพลงหนึ่ง เขาอยากได้

ผมก็บอกป้างไปว่าผมก็ชอบฝีมือ ชอบงานของเขาอยู่นะ งั้นก็เอาสิ เดี๋ยวจะเขียนให้

แล้วเวลาก็ผ่านไป ผมลองไปรื้อเพลง `เพราะอะไร´ ที่เขียนไว้มาดูอีกที ผมว่าเพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็น่าจะร้องได้

มันไม่จำเพาะเจาะจงว่าเป็นบุคลิกของใครโดยเฉพาะ ผมแก้คำอีกนิดหน่อย เพราะบางคำ บางประโยค มันซนแบบเฉลียงไปหน่อย

แล้วก็ส่งไปให้ป้าง จากนั้นป้างก็ทำดนตรีมาให้ฟัง รวมไปถึงเขาได้เสนอความคิดมาว่า ประโยคสุดท้ายน่าจะร้องซ้ำ และเปลี่ยนคำจากคำว่า "ก็เจอแต่สิ่งดีงาม" เป็น "ได้เจอแต่สิ่งที่ดีงาม" อีกที

ซึ่งผมชอบมาก ... แค่เพิ่มประโยคที่เปลี่ยนจากคำว่า "ก็" เป็นคำว่า "ได้" มันเพิ่มกาลเวลาของความรักขึ้นมาเสียอย่างนั้น

ใครว่าภาษาไทยไม่มี Tense นี่มัน Present Perfect แท้ ๆ มันทำให้รู้สึกว่าคนร้องเพลงนี้กับคนรักของเขารักกันมานานแล้ว ...แล้วจะยังรักกันอยู่ตลอดไป

ป้างร้องเพลงนี้ออกเหงานิด ๆ เสียงเครือ ๆ แต่หนักแน่นของเขา ทำให้เพลงนี้น่าสนใจมากกว่าที่จะร้องแบบหวาน ๆ อย่างเดียว

ถ้าพูดแบบขาร็อกก็ต้องบอกว่า ฟังแล้วมันจริงใจดี


"เพราะอะไร" - ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์

http://www.youtube.com/watch?v=snOtT0unfVo


::::::::::::::::::::


หลังจากนั้นผมก็เจอจุ้ย จุ้ยถามผมว่าเพลงที่ป้างร้องนั้นคือเพลงที่ผมเคยให้เขาใช่หรือเปล่า

ผมก็บอกว่าใช่

ผมนึกในใจ แสดงว่าผมคาดผิดที่คิดว่าเขาไม่ชอบ ไม่อย่างนั้นเขาจะจำเนื้อหามันได้หรือ

ผมก็เลยบอกเขาว่า...มันคงเป็นพรหมลิขิตที่ทำให้เขาไม่ได้ร้องเพลงนี้เป็นคนแรก แล้วก็บอกเขาว่่าเขาจะเอาไปร้องที่ไหนเมื่อไรก็ยินดี


ในที่สุด...ผมก็ได้ฟังจุ้ยร้องเพลงนี้ครั้งแรกในคอนเสิร์ตของเขา
จุ้ยร้องไม่เหงาเท่าป้าง แต่อ้อนกว่า ฟังแล้วดูความรักเป็นของนุ่ม ๆ
น่าทะนุถนอมมาก


"เพราะอะไร" - จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง + ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์

http://www.youtube.com/watch?v=-nUwq_xodvQ

::::::::::::::::::::


เพลงนี้ถูกนำมาร้องอีกครั้งโดย...อัยย์ เพื่อเป็นเพลงประกอบละคร เวอร์ชั่นของอัยย์ย้ำให้เพลงนี้สดใสขึ้นมาก...เป็นความรักที่เบิกบาน

"เพราะอะไร" - อัยย์

http://www.youtube.com/watch?v=Nk7PjhWoGLo


::::::::::::::::::::


และก็อีกครั้งหนึ่งที่ถูกนำมาทำใหม่แบบออร์เคสตราเพื่อประกอบหนัง คราวนี้ป๊อดเป็นคนร้อง เวอร์ชั่นของป๊อดนี่ต้องบอกว่า...ฟังแล้วเหมือนเรากำลังมองเห็นคนรักของเราอยู่เลย

ท่อนที่แผงไวโอลินโหมขึ้นนี่ น้ำตาพานจะไหลเอาได้


"เพราะอะไร" - ป๊อด โมเดิร์นด็อก

http://www.youtube.com/watch?v=GL5KXs1scHc



::::::::::::::::::::


แล้วเพลงนี้ก็เป็นที่รู้จักอีกครั้งเมื่อดีแทคนำเพลงนี้มาเป็นเพลงโฆษณา

คราวนี้เขาตีความเพลงนี้แบบน่ารัก ดนตรีมีจังหวะจะโคนเร็วขึ้น ร้องโดยผู้บริหารคนหนึ่งของดีแทค ชื่อ คุณปืน


"เพราะอะไร" - DTAC

http://www.youtube.com/watch?v=ju9Hfv8sJGA


::::::::::::::::::::


จากนั้นก็มี ใหม่ เจริญปุระ และศรัณย่า นำไปร้อง

ถามว่า ถ้าถูกขอเพลงไปทำแบบอื่นอีกจะยินดีไหม ไม่รู้สิ ...ผมชอบการตีความที่แปลกไปของศิลปินนะ

ถึงปีนี้เพลงนี้มีอายุ ๑๕ ปีแล้ว




"เพราะอะไร" - Piano by Bankiiz

http://www.youtube.com/watch?v=yT_KVICKPwo



"เพราะอะไร" - Piano Solo เพลงแบบประภาส

http://www.youtube.com/watch?v=c_I7OXzlLog


::::::::::::::::::::


เนื้อเพลง "เพราะอะไร"



เธอเคยถามกับฉัน ที่ฉันรักเธอ ว่าอยากจะรู้รักเพราะอะไร
กลับไปคิดไปค้น ใคร่ครวญมากมาย ไม่เจอ...คำตอบ
ที่ผ่านมานั้นไม่คิดอยากรู้ที่มา และไม่เคยหาเหตุผลใดๆ
แค่ตัวฉันเพียงรู้ ว่าเป็นสุขใจเมื่ออยู่เคียงกัน

อาจจะฟังแล้วไร้เหตุผล ว่าสิ่งที่ทำให้คนรักกัน
หรือเป็นเพียงรอยยิ้ม รอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ
หากจะหาเหตุผลสักคำ ว่าสิ่งที่ทำให้ฉันรักเธอ
นั่นเป็นเพราะตัวฉันมาเจอ เจอสิ่งดีงาม

อาจจะฟังแล้วไร้เหตุผล ว่าสิ่งที่ทำให้คนรักกัน
หรือเป็นเพียงรอยยิ้ม รอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ
หากจะหาเหตุผลสักคำ ว่าสิ่งที่ทำให้ฉันรักเธอ
นั่นเป็นเพราะตัวฉันมาเจอ เจอสิ่งดีงาม

ตั้งแต่วันฉันพบเธอ ก็เจอแต่สิ่งดีงาม

ตั้งแต่วันฉันพบเธอ ได้เจอแต่สิ่งดีงาม


...........................................................................


Credit : หนังสือ "ประโยคย้อนแสง" | ประภาส ชลศรานนท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น